knowledge


Link Builderสำคัญต่อการทำSEOอย่างไร

 

ในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ไม่ว่าประเภทใดก็ตาม การทำ On-page เป็นสิ่งหลัก ๆ ที่อย่ามองข้าม เพราะจะทำให้หน้าเว็บคุณนั้นเกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็มีสิ่งที่เรียกว่า Link Builder ซึ่งมีจำเป็นและสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน อาจเรียกว่าเป็นคู่หูที่ต้องใช้งานร่วมกันตลอดคงไม่ผิดนัก การศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของ Link Builder อย่างละเอียดจะช่วยให้เว็บของคุณเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

Link Builder คืออะไร

ลำดับแรกขออธิบายเกี่ยวกับ Link Builder หรือ Link Building กันสักนิด Link Builder คือ วิธีเชื่อมโยงเนื้อหาต่าง ๆ ของเว็บไซต์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อทำ SEO ซึ่งการเชื่อมโยงดังกล่าวนั้นสามารถทำได้ทั้งการเชื่อมโยงกับลิงค์ภายในเว็บนั้น ๆ เอง เช่น ใส่ลิงค์หน้า Homepage ลงไปในเนื้อหาหน้าบทความ และการทำลิงค์เชื่อมโยงจากเว็บภายนอก ข้อนี้นับเป็นหัวใจสำคัญในการทำ SEO ที่ดีและช่วยเพิ่มศักยภาพให้เว็บติดอันดับง่ายขึ้นกว่าเดิม

ความสำคัญของ Link Builder ต่อการทำ SEO

  1. Google เข้าถึงเนื้อหาและมีความเข้าใจมากขึ้น

ตรงนี้ต้องอธิบายว่าไม่ใช่คนของ Google มานั่งอ่านเนื้อหาทีละคำ แต่จะเป็น Google Bot ซึ่งมีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลจากลิงค์ที่ได้มีการเชื่อมโยงเอาไว้ในเนื้อหาที่อยู่บนเว็บคุณ ส่งผลให้เว็บจะถูกระบุว่าเป็นเว็บที่มีประสิทธิภาพได้ง่ายกว่าเดิม

  1. ลดปัญหาการเกิด Bounce Rate

Bounce Rate คือ สัดส่วนที่เกิดขึ้นจากการเข้าชมเว็บไซต์เพียงแค่หน้าเดียว ซึ่งมีข้อเสียคือทาง Google จะมองว่าเว็บของคุณไม่มีความน่าเชื่อถือหรือไม่มีความน่าสนใจเพราะคนที่เข้ามาก็เข้ามาแค่หน้าเดียวแล้วกดออกไป ดังนั้นการสร้าง Link Builder จะช่วยให้คนคลิกเข้าไปหน้าอื่น ๆ มากขึ้น

  1. ช่วยดันเว็บให้ผ่านเกณฑ์ด้านความน่าเชื่อถือ

การทำ SEO จะมีสิ่งที่เรียกว่า E-A-T Factor เข้าใจง่าย ๆ ว่ามันคือการทำเว็บเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ความน่าเชื่อถือที่จะประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่

  • Expertise (ความเชี่ยวชาญ) เนื้อหาผ่านการเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญหรือคนมีความรู้ในเรื่องนั้นจริง ๆ
  • Authoritativeness (อำนาจ) มีสิทธิ์ในเนื้อหาดังกล่าว เป็นงานของตนเอง
  • Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ) เนื้อหาถูกต้อง น่าเชื่อถือ เป็นเรื่องจริง

หากภายในเว็บของคุณมีการสร้าง Link Builder เชื่อมโยงไปยังข้อมูลต่าง ๆ ก็จะช่วยให้ Google มองว่าเว็บไซต์ดังกล่าวน่าเชื่อถือจริง

  1. เพิ่มจำนวนคนเข้า และยังดันคีย์เวิร์ดให้ติดหน้าแรก

เมื่อคนกดลิงค์จากหน้าอื่น ๆ เช่น Internal link ที่คุณใส่ในคีย์เวิร์ดของหน้าบทความ จากนั้นลิงค์เข้ามายังหน้า Homepage จะช่วยเพิ่ม Traffic ของคีย์เวิร์ดนั้น ๆ และเว็บจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเท่ากับว่าคน 1 คน เข้ามาเว็บดังกล่าวมากกว่า 1 หน้า อีกทั้งยังช่วยรักษาอันดับของคีย์เวิร์ดให้อยู่ในหน้าต้น ๆ เสมอ

จากที่กล่าวมาจึงเห็นว่า Link Builder มีความสำคัญต่อการทำ SEO เป็นอย่างมาก ดังนั้นต้องศึกษารายละเอียดให้เข้าใจเพื่อการทำเว็บให้ได้ตามเป้าหมาย

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม : https://www.iseo.in.th/th/สาระน่ารู้/
ติดต่อเรา : Line : @iseo(มี@ด้านหน้า)