knowledge


ออฟไลน์ซบเซา คนแห่เข้าออนไลน์

ธุรกิจออฟไลน์ซบเซา คนแห่เข้าช้อปปิ้งออนไลน์

ในช่วงเวลาแห่งการ #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ นั้นถือเป็นช่วงที่คนไทยหลาย ๆ คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น ใครที่ไม่เคยใช้เน็ตเลย ก็หันมาใช้ในช่วงนี้นี่เอง แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก แต่ก็ถือว่าทำให้คนไทยหลาย ๆ คนพยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่โลกออนไลน์เข้ามีมาบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับโลกออนไลน์ดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไน้อยที่ปกติเข้าถึงโลกออนไน้อยมาก ส่วนใหญ่เพียงแค่ใช้แอปพลิเคชั่นในการสนทนากันเท่านั้น แต่ในช่วงเวลาที่หลาย ๆ พื้นที่ประกาศ Lock Down พื้นที่เพื่อป้งกันการระบาดนั้น ทำให้คนไทยเราส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่แต่ในบ้าน การเสพความบันเทิงผ่านออนไลน์จึงถือเป็นการคลายเครียดอย่างหนึ่ง ที่ไม่ต้องใช้ทักษะในการเข้าถึงมากนัก ยิ่งการที่บรรดาห้างร้านต่าง ๆ ทยอยปิดให้บริการ ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้คนไทยหัดให้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเช่นอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ การใช้คูปองออนไลน์ การใช้บริการ Delivery ผ่านมือถือ การสั่งอาหาร การสั่งสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากยิ่งขึ้นไปอีก

แน่นอนว่าเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ บรรดาร้านรวงต่าง ๆ สามารถกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ แต่เชื่อแน่ ๆ ว่าคนไทยหลาย ๆ คนจะชินกับการใช้บริการออนไลน์มากกว่าเดิม และอาจจะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้า หรือใช้เวลากับการหาข้อมูลในโลกออนไลน์เพื่อตัดสินใจก่อนซื้อมากว่าเดิมอย่างแน่นอน สำหรับเจ้าของธุรกิจ แบรนด์ หรือองค์กรเอง ได้เวลาหรือยังที่คุณต้องมีพื้นที่ออนไลน์เป็นของตัวเอง

เพราะในสถานการณ์ที่ธุรกิจออฟไลน์ที่มีหน้าร้านต่าง ๆ นั้นต่างซบเซา แต่ธุรกิจหรือองค์กรที่มีพื้นที่ในโลกออนไลน์ยังสามารถขายสินค้าและบริการได้ และแม้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ลูกค้า ผู้บริโภค ย่อมต้องชินกับการค้นหาสินค้าและบริการผ่านโลกออนไลน์แทนการเดินหาหรือสอบถามจากคนรู้จักอย่างแน่นอน เพราะพวกเขาสามารถทำได้เอง ไม่ต้องพึ่งพาใคร และสามารถเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อตัดสินใจได้ด้วยตัวเองนั่นเอง

 

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม : https://www.iseo.in.th/th/สาระน่ารู้/

ติดต่อเรา : Line : @iseo(มี@ด้านหน้า)