knowledge


Search Intent Optimization ปัจจัยที่ต้องมีในปี 2021

อย่างที่รู้กันว่าการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บนโลกอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เปิด Google ก็ค้นพบสิ่งที่ต้องการได้ทันที แต่ในมุมมองของเว็บไซต์ที่ต้องการให้คนค้นหาตนเองเจอก็จำเป็นต้องเรียนรู้ในการสร้างเว็บออกมาให้เหมาะสมมากที่สุด โดยเฉพาะคนมีหน้าที่ทำ SEO สิ่งที่เรียกว่า Search Intent Optimization จึงกลายเป็นอีกปัจจัยในปี 2021 ที่เว็บไซต์ต่าง ๆ จำเป็นต้องมี เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาให้เจอง่ายขึ้นกว่าเดิม

Search Intent Optimization คืออะไร

หากแปลกันแบบตรง ๆ ตัว Search Intent Optimization ก็คือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการตั้งใจค้นหาให้ชัดเจนขึ้น หรือจะบอกได้ว่าเว็บไซต์จำเป็นต้องสร้างเนื้อหาที่ตรงกับเจตนาของผู้ค้นหานั่นเอง เช่น ข้อมูลเพื่อตอบคำถามในสิ่งที่อยากรู้, ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจซื้อ เป็นต้น

ความสำคัญของ Search Intent Optimization

คิดแบบพื้นฐานง่าย ๆ คือ การที่ Google เป็นเว็บ Search Engine อันดับ 1 ในเวลานี้ เพราะพวกเขาสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานอยากรู้มานำเสนอได้อย่างตรงจุด ดังนั้น Search Intent Optimization จึงยิ่งเป็นการเพิ่มความแม่นยำและความถูกต้องในการค้นหาให้ดีขึ้นกว่าเดิม ตรงกับความต้องการ ดังนั้นหากเว็บไซต์ไหนมีอันดับใน Google ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อบวกกับการค้นหาที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้นไปอีก ก็จะทำให้ traffic ในการเข้าใช้งานสูง โอกาสเติบโตทางธุรกิจก็มีมากขึ้น ในการทำเนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์ให้เป็นไปตามหลักของ Search Intent Optimization จึงเป็นเรื่องสำคัญ

ประเภทเนื้อหาที่ตอบโจทย์ Search Intent Optimization

  1. การให้ข้อมูลทั่วไป 

สำหรับคนที่ต้องการค้นหาข้อมูลเพื่อตอบคำถามให้กับตนเอง เช่น นักร้องนำวงนี้คือใคร, ทำไมราคากุ้งแพงขึ้น เป็นต้น แต่การให้ข้อมูลก็ไม่ใช้คำถามเสมอไป เพราะอาจเป็นเรื่องอื่นที่ยังคงให้คำตอบได้เหมือนกัน อาทิ วิธีสร้างเว็บด้วยตนเอง, การทำขนมบัวลอยอย่างง่าย เป็นต้น

  1. การให้ข้อมูลเพื่อนำทาง

จะเป็นการค้นหาแบบเจาะจงไปเลยว่า ต้องการหาข้อมูลในเรื่องนั้น ๆ เช่น เช็คพัสดุไปรษณีย์, Facebook Login เป็นต้น

  1. การให้ข้อมูลเพื่อตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อ

เป็นอีกกลุ่มของคนที่ต้องการค้นหาข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจชัดเจนว่าจะเลือกอะไรดี เช่น รีวิวรถยนต์ Honda City VS Toyota Vios ตัวใหม่, แนะนำคอมพิวเตอร์น่าใช้งาน 2021, 10 โรงเรียนสอนภาษายอดนิยม เป็นต้น

  1. การให้ข้อมูลสำหรับทำธุรกรรม

ผู้ค้นหาเตรียมจ่ายเงินให้แน่ แต่ต้องการเลือกช่องทางที่สะดวกหรือคุ้มค่าที่สุด เช่น ส่วนลดพิซซ่า 1112, Samsung Galaxy S21 Ultra ซื้อที่ไหน เป็นต้น

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นว่าหากเว็บไซต์ไหนสามารถทำ Search Intent Optimization ให้โดนใจผู้ค้นหาได้มากที่สุด ก็จะได้รับการเข้าชมมากขึ้น มีโอกาสสร้างการรับรู้หรือสร้างยอดขายให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าเลย