knowledge


สู้วิกฤตินำธุรกิจสู่เว็บไซต์ e-commerce

การค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ e-commerce คือช่องทางการขายที่หลายธุรกิจเลือกใช้ และมองว่าเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพดีทีเดียว

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในช่วงที่ไวรัส COVID-19 ระบาดนั้นก่อให้เกิดวิถีปฏิบัติแบบ New Normal ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง การค้าขายหน้าร้านได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเป็นปราการด่านหน้าที่จะได้พบเจอกับลูกค้าเป็นจำนวนมาก เมื่อเกิดการระบาด และวิถี New Normal ขึ้นส่งผลให้การค้าขายหน้าร้านมีลูกค้าลดลงตามลำดับ แล้วอย่างนี้ผู้ประกอบการจะทำอย่างไรล่ะ?

แน่นอนว่าการค้าขายหน้าร้านจะไม่สามารถทำได้ดีดังเช่นก่อนการระบาดของโควิด จากการประกาศ Lock Down หรือควบคุมเวลาปิดเปิดกิจการต่าง ๆ ของภาครัฐ จึงทำให้เจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มองหาช่องทางการขายใหม่ ๆ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และแน่นอนว่า การค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ต หรือ e-commerce คือช่องทางการขายที่หลายธุรกิจเลือกใช้ และมองว่าเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพดีทีเดียว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

  • ปัจจุบันคนไทยมีการใช้สมาร์ตโฟนมากขึ้น
  • ปริมาณของคนที่สามารถเข้าถึง Internet มีมากขึ้น
  • เว็บไซต์หรือเว็บอี-คอมเมิร์ซสามารถเข้าถึงได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
  • ระบบขนส่งยังสามารถทำงานได้ดี
  • สะดวก และง่ายสำหรับผู้ซื้อ

 

มนต์เสน่ห์ของเว็บอี-คอมเมิร์ซที่เจ้าของธุรกิจหลายคนอาจจะยังไม่รู้

เมื่อเอ่ยถึงเว็บไซต์หรือเว็บอีคอมเมิร์ซ หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่ามีประโยชน์ในแง่ของการใช้ซื้อ-ขายสินค้าเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วการทำเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ/องค์กร นั้นมีดีมากกว่าแค่ใช้ขายของ ไม่ว่าจะเป็น

  • สามารถซื้อขายสินค้าได้จริง
  • ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เช่น พนักงานขาย ค่าเช่าร้าน ฯลฯ
  • สามารถตรวจสอบได้ว่าในแต่ละวันที่คนเข้าเว็บไซต์ปริมาณเท่าไหร่
  • สามารถวิเคราะห์ลูกค้าเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
  • สามารถวิเคราะห์ได้ว่าหน้าไหน หรือสินค้า/บริการตัวไหนที่ลูกค้าสนใจมากหรือน้อยที่สุด
  • สามารถต่อยอดในการสร้างแคมเปญโฆษณาออนไลน์ได้อ้างอิงจากฐานลูกค้าจริงที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว

 

ดังนั้นธุรกิจไหนที่ยังไม่มีเว็บไซต์หรือยังไม่เคยลองขายในเว็บ E-commerce ต้องลองหันมาใช้ออนไลน์ในการเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้นดู แล้วคุณจะรู้ว่า การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์นั้นมีข้อดีทั้งกับผู้ซื้อและผู้ขายมากทีเดียว