knowledge


GA4 มีฟังก์ชั่นใหม่อะไรที่เราควรต้องรู้?

GA4 เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของทาง Google ที่มีชื่อว่า Google Analytics ส่วนเลข 4 คือ การอัปเดตล่าสุดเป็นครั้งที่ 4 ส่งผลให้ฟังก์ชั่นนี้มีการพัฒนาที่น่าสนใจอยู่หลายด้านมากทีเดียว กระนั้นมาทำความรู้จักกับ Google Analytics กันคร่าว ๆ สักเล็กน้อย เพื่อจะได้เข้าใจถึงการอัปเดตล่าสุดนี้

GA4 มีฟังก์ชั่นใหม่อะไรที่เราควรต้องรู้?
GA4 เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของทาง Google ที่มีชื่อว่า Google Analytics ส่วนเลข 4 คือ การอัปเดตล่าสุดเป็นครั้งที่ 4 ส่งผลให้ฟังก์ชั่นนี้มีการพัฒนาที่น่าสนใจอยู่หลายด้านมากทีเดียว กระนั้นมาทำความรู้จักกับ Google Analytics กันคร่าว ๆ สักเล็กน้อย เพื่อจะได้เข้าใจถึงการอัปเดตล่าสุดนี้

GA4 หรือ Google Analytics คืออะไร
GA4 เป็นเครื่องมือของ Google ในการพัฒนา Web Analytics สำหรับการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลจากลูกค้า, การวัดผลลัพธ์, ข้อมูลด้านการวิเคราะห์บนเว็บไซต์ การวิเคราะห์แอปพลิเคชัน เพื่อรวบรวมเอาไว้ใช้งานในสิ่งที่เจ้าของเว็บหรือผู้พัฒนาเว็บต้องการต่อไป ซึ่งเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี 2020 ก็ได้มีการอัปเดตเวอร์ชันใหม่ล่าสุดเป็น GA4 โดยชื่ออย่างเป็นทางการคือ Google Analytics 4 property ซึ่งเป็นการรวมเอาทั้ง App และ Web Analytics มาพัฒนาร่วมกันต่อไป เพราะยุคก่อนตัว App Analytics จะแยกออกจาก Web เมื่อมีการรวมตัวแบบนี้จึงทำให้เกิดฟังก์ชั่นใหม่ ๆ น่าสนใจอยู่พอสมควร

ฟังก์ชั่นใหม่จาก GA4 ที่นักทำเว็บควรรู้
1. ระบบเตือนทีมการตลาดเมื่อมีเหตุการณ์ใหม่ หรือการอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ เกิดขึ้น เช่น มียอดขายบางรายการสินค้าเพิ่มเข้ามา
2. ผู้ใช้งานจะได้รับความปลอดภัยด้านข้อมูลมากขึ้นจากเครื่องมือที่ชื่อ Data Deletion Tool โดยฟังก์ชั่นนี้จะทำหน้าที่ลบข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่บน GA4 ในกรณีที่ยูสเซอร์ร้องขอไม่ให้เก็บข้อมูลจากลูกค้าของพวกเขา
3. การเข้าไปยังแดชบอร์ด user acquisition จะทำให้นักการตลาดเช็คข้อมูลได้ว่ามีช่องทางใดที่ช่วยนำคนเข้าสู่หน้าเว็บไซต์มากที่สุด อีกทั้งยังเช็คข้อมูลถึงการจ่ายเงินของลูกค้าว่ากลุ่มไหนพร้อมจ่ายให้คุณมากที่สุดด้วย
4. ค่า ROI หรือ ค่าการวัดอัตราส่วนระหว่างกำไรสุทธิกับค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปในงานโฆษณาจะมีระดับที่ดีขึ้น รู้ถึงผลลัพธ์เพื่อนำไปปรับใช้ได้ง่ายกว่าเดิม พูดง่าย ๆ คือ การใช้เงินลงโฆษณาของนักการตลาดออนไลน์จะพุ่งเป้าไปยังกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้น ตรงจุด พร้อมยังใช้งบประมาณน้อยลง และคาดการณ์รายรับล่วงหน้าได้แม่นยำขึ้น
5. GA4 ได้มีการอัปเดตข้อมูลการเข้าชมของผู้ใช้งานโดยแยกส่วน Data ออกได้ชัดเจนขึ้น เช่น คนที่ดูโฆษณาผ่านมือถือแล้วไปซื้อในหน้าเว็บบนคอมพิวเตอร์, ดูโฆษณาผ่านคอมแล้วไปซื้อกับแอปฯ มือถือ เป็นต้น
6. ฟังก์ชั่นนี้ยังมองถึงอนาคตด้วยการใช้ระบบระบุตัวตน หมายถึงผู้ใช้งานที่ดรอป cookies และคนที่ไม่ใช้ cookies ในการเข้าชมจะแยกผลออกมาชัดเจน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว

จากการพัฒนาที่มากขึ้นของ GA4 นี้ จึงปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าคนทำเว็บจะต้องศึกษาข้อมูลให้เข้าใจ และปรับเว็บของตนเองให้สอดคล้อง เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม